วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่ 15

วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ.2559



เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
        การเคลื่อนไหวประกอบเพลง (Music & movement) หมายถึง การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายด้วยการแสดงท่าทางให้สอดคล้องและเข้ากับจังหวะ ทำนอง และเสียงเพลง การเคลื่อนไหวประกอบเพลงเป็นกิจกรรมการเคลื่อนไหวประเภทหนึ่งที่จัดอยู่ในช่วงกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กำหนดไว้ในตารางกิจกรรมประจำวันสำหรับเด็กปฐม วัย การเคลื่อนไหวประกอบเพลง มุ่งส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้เกี่ยวกับจังหวะ ทำนอง และเสียงเพลง จากการใช้ร่าง กายเป็นสื่อในการแสดงออกทางอารมณ์ และความคิดสร้างสรรค์ในการแสดงท่าทางต่างๆให้สอดคล้องจังหวะ ท่วงทำนอง และเนื้อหาของเพลง โดยครูอาจจัดให้เด็กเคลื่อนไหวประกอบเพลงทั้งเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มก็ได้ ทั้งนี้เพื่อให้เด็กได้ รับการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญาไปพร้อมๆกัน
เเหล่งที่มา



การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
            อันดับแรก ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะแบบพื้นฐาน
            อันดับที่สอง ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลงตามหน่วยต่างๆ สามารถเต้นนำเด็กให้เด็กเต้นตาม หรือให้เด็กทำท่าประกอบตามจินตนาการของเด็กเอง
            อันดับสุดท้าย หลังจากทำกิจกรรมเสร็จ ควรให้เด็กๆผ่อนคลายทุกครั้ง










วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน  พ.ศ.2559


เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
           การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์เป็นการเคลื่อนไหวที่ช่วยให้ผู้ฝึกเกิดความแข็งแรง ความคล่องแคล่ว และมีการทำงานที่สัมพันธ์กันของระบบประสาทกับระบบกล้ามเนื้อ การเคลื่อนไหวร่างกายโดยใช้อุปกรณ์ เป็นการเคลื่อนไหวร่างกาย โดยมีอุปกรณ์ประกอบการเคลื่อนไหว ซึ่งสามารถฝึกปฏิบัติหลายแบบ เช่น นำสิ่งของที่อยู่รอบตัวมาใช้ในการสอนได้หรือประดิษฐ์ขึ้นมาเอง
         เริ่มเเรกให้เด็กทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะแบบพื้นฐานก่อน
         ต่อมาเข้ากิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ ครูแนะนำอุปกรณ์ที่เตรียมมา ครูออกคำสั่งให้เด็กทำตาม เช่น ให้เด็กแกว่งดอกไม้ไปมา แกว่งไปทางซ้าย เเกว่งไปทางขวา เอามากองรวมกันให้เป็นรูปต้นไม้ต้นใหญ่ เป็นต้น สามารถบรูณาการวิชาคณิตศาสตร์เรื่องของทิศทาง ตำแหน่งต่างๆได้ด้วย
         เมื่อเสร็จกิจกรรมก็ต้องผ่อนคลาย ให้เด็กๆได้ผ่อนคลายจากกิจกรรม











การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
   -จัดกิกรรมเปิดเพลงให้เด็กได้เต้นตาม หรือให้เด็กเต้นตามจินตนาการของตนเอง
   -สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมให้กับเด็กอย่างถูกวิธี มีอุปกรณ์มาใช้ในการเคลื่อนไหว สามารถประดิษฐ์อุปกรณ์ขึ้นเองหรือนำมาจากสิ่งของที่มีอยู่เเล้ว นำมาจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ ให้เด็กๆได้ทำกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น