วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่ 1




                                            วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ.2559


เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
          อาจารย์เริ่มกิจกรรมด้วยการพูดคุยกับนักศึกษาและอธิบายเนื้อหาของวิชานี้ เมื่อเพื่อน ๆ เข้าห้องเรียนครบแล้ว อาจารย์ก็ให้ยืนเป็นครึ่งวงกลม แล้วพาฝึกทำสมาธิอย่างง่าย โดยให้ทำตามคลิปบริหารสมอง Brain GYM ทั้งหมด 9 ท่า
1.ท่าบริหารปุ่มสมอง
2.ท่าบริหารปุ่มขมับ
3.ท่าบริหารปุ่มใบหู
ทั้ง 3ท่านี้ช่วยกระตุ้นประสาทเเละเส้นเลือดไปเลี้ยงสมอง ช่วยการพูด อ่าน เขียน ให้มีประสิทธิภาพ
    ฝึกการเคลื่อไหวสลับข้าง
1.ท่านับ 1- 10
2.ท่าจีบL
3.ท่าโป้ง-ก้อย
4.แตะจมูก แตะหู
5.แตะหู
6.ท่าการผ่อนคลาย
การฝึกการเคลื่อไหวสลับข้างช่วยกระตุ้นความจำ การมอง และการคำนวณกะระยะ
หลังจากบริหารสมองอย่างต่อเนื่องจะพบว่าร่างกายสดชื่นขึ้น เชื่อมสมองทั้งสองซีกให้ทำงานประสานกันอย่างคล่องเเคล่ว เมื่อสมองเกิดความตื่นตัว จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ การมองเห็น การได้ยิน การเคลื่อนไหว ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด เกิดความพร้อมที่จะเรียนรู้  








ต่อมาเข้าสู่กิจกรรมโดยการเต้น T26 ของครูนกเล็ก อาจารย์ให้แต่ละคนคิดท่าและเสียงของสัตว์ที่ตนเองชอบ แล้วออกมาเต้นหน้าชั้นเรียน โดยให้เพื่อน ๆ ทำไปพร้อม ๆ กัน












จากนั้น อาจารย์ก็เปิดเพลง T26 โบกโบกโบก แบบต้นฉบับ แล้วให้ทุกคนเต้นตาม จากนั้นก็ให้คิดท่าอะไรก็ได้ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และให้มีเสียงร้องเป็นทำนองเพลงด้วย (ร้องเเทนคำว่า โบกโบกโบก)เเละเปิดเพลงให้เต้นอย่างอิสระ







เมื่อทำกิจกรรมเสร็จ อาจารย์จึงให้การบ้านว่า ให้ทุกคนไปฝึกเต้น เพลงอะไรก็ได้ตามใจชอบ ตั้งแต่ต้นจนถึงท่อนฮุก แล้วให้ออกมาเต้นหน้าห้องเรียนในชั่วโมงต่อไป


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
           เราสามารถนำวิธีการฝึกสมาธิอย่างง่ายมาใช้ในการเรียน การทำงาน หรือเมื่อเตรียมพร้อมที่จะทำอะไรก็ตาม  เพื่อเป็นการผ่อนคลายไปในตัวด้วย สำหรับครูสามารถนำไปใช้กับเด็กนักเรียนเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียน และยังช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กให้มีประสิทธิภาพขึ้นด้วย
          เพลง T26 สามารถนำมาปรับเข้ากับการเรียนการสอนในเนื้อหาหรือหน่วยการเรียนรู้ต่างๆ ให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกาย ทำท่าทางต่างที่สอดคล้องกับหน่อยการเรียนรู้นั้นๆ 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น